THÁNG 6-2010

2010-06-05 20:24

"Ai giữ mạng sống mình thì sẽ mất;
còn ai liều mất mạng sống vì Thầy thì sẽ tìm lại được" (Mt 10:39)

Khi đọc lời này của Đức Giêsu ta thấy nổi bật hai kiểu sống: cuộc sống trần
gian được xây dựng ở đời này, và cuộc sống siêu nhiên Thiên Chúa ban qua Đức
Giêsu, cuộc sống không chấm dứt với cái chết và không ai có thể lấy đi được.
Như thế đứng trước cuộc đời ta có thể có hai thái độ: hoặc bám lấy cuộc sống
trần gian, và coi đó như sự thiện duy nhất, và đi đến chỗ chỉ nghĩ đến mình, đến
những gì của mình, đến những thụ tạo; ta sẽ đóng kín vào cái vỏ của mình bằng
cách chỉ khẳng định chính mình, và cuối cùng sẽ không tránh được cái chết. Hoặc
cách khác, vì tin rằng đã nhận được từ Thiên Chúa một cuộc sống sâu xa cùng
đích thực hơn, chúng ta sẽ có can đảm sống một cách xứng đáng với hồng ân ấy,
đến chỗ biết hi sinh cuộc sống trần gian cho cuộc sống kia.
"Ai giữ mạng sống mình thì sẽ mất;
còn ai liều mất mạng sống vì Thầy thì sẽ tìm lại được"

Khi nói những lời này, Đức Giêsu nghĩ đến việc tử đạo. Như mọi tín hữu Kitô,
để theo Thầy và trung thành với Tin Mừng, chúng ta phải sẵn sàng mất mạng
sống mình, bằng cách nếu cần cả cái chết do bạo lực gây nên, và từ đó với ơn
Chúa ta sẽ nhận được sự sống đích thực. Đức Giêsu là người đầu tiên đã "mất
mạng sống mình" và đã nhận được sự sống vinh quang. Người đã báo trước cho
ta là đừng sợ "những kẻ giết thân xác, mà không có quyền năng giết được linh
hồn" (Mt 10:28). Hôm nay Ngài nói với ta:
"Ai giữ mạng sống mình thì sẽ mất;
còn ai liều mất mạng sống vì Thầy thì sẽ tìm lại được"

Nếu chú ý đọc Tin Mừng, Bạn sẽ thấy rằng Đức Giêsu trở lại ý niệm này tất cả
bẩy lần. Điều này cho thấy Người coi nó quan trọng đến thế nào.
Nhưng lời khuyên mất mạng sống mình đối với Đức Giêsu không chỉ là một
lời mời gọi đến chỗ chấp nhận cả việc chịu tử đạo. Mà đó còn là qui luật nền tảng
cho cuộc sống Kitô.
Cần phải sẵn sàng từ bỏ việc lấy chính mình làm lý tưởng cho cuộc sống, phải
từ bỏ sự độc lập ích kỷ của mình. Nếu ta muốn nên những tín hữu Kitô đích thực,
thì cần phải nhận Đức Kitô làm trung tâm cuộc sống mình. Và Đức Kitô muốn điều
gì nơi ta? Ngài muốn ta thương yêu người khác. Nếu ta nhận lấy chương trình
này của Người làm của mình, thì chắc chắn ta sẽ mất chính mình và tìm được sự
sống.
Và không sống cho mình chắc chắn không phải là một thái độ buông xuôi và
thụ động, như có người nghĩ như vậy. Người Kitô hữu lúc nào cũng dấn thân
nhiều và họ có tinh thần trách nhiệm hoàn toàn.
"Ai giữ mạng sống mình thì sẽ mất;
còn ai liều mất mạng sống vì Thầy thì sẽ tìm lại được"

Từ đời này ta đã có thể nghiệm được rằng khi hiến chính mình, khi mến yêu
thực sự, thì sự sống phát triển nơi ta. Khi ta dùng ngày sống để phục vụ người
khác, khi ta biết biến đổi việc làm có thể là đều đều và nặng nề hàng ngày nên tác
động thương yêu, thì ta sẽ cảm thấy vui mừng thấy mình được nên người trọn
hảo hơn.
"Ai giữ mạng sống mình thì sẽ mất;
còn ai liều mất mạng sống vì Thầy thì sẽ tìm lại được"

Khi sống theo những lời dạy của Đức Giêsu, những lời tất cả đều xoay quanh
tình thương, thì sau cuộc sống ngắn ngủi này ta cũng sẽ tìm được sự sống
trường sinh. Chúng ta nhớ đâu là lời phán xét của Đức Giêsu trong ngày cuối
cùng. Người sẽ nói với những kẻ ở bên phải rằng: "Nào những kẻ được chúc
phúc hãy đến... vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn... ; Ta là khách lạ, các ngươi
đã tiếp đón; trần truồng, các ngươi đã cho mặc... (Mt 25:34 tt).
Để cho ta được tham dự vào cuộc sống không qua đi, Người sẽ chỉ xét xem ta
có yêu thương người bên cạnh hay không và Người sẽ cho là làm cho chính mình
những gì chúng ta làm cho người bên cạnh.
Vậy làm sao ta thực hành Lời này? Làm sao ngay từ hôm nay ta mất đi mạng
sống mình để tìm lại được nó? Bằng cách chuẩn bị cho cuộc khảo hạch quan
trọng và quyết định mà ta đã sinh ra để chu toàn.
Hãy nhìn chung quanh mình và lấp đầy ngày sống bằng những việc yêu
thương. Đức Kitô đến với ta nơi con cái ta, nơi người vợ, người chồng, nơi những
bạn cùng làm việc, cùng một đảng phái, cùng giải trí v.v… Hãy làm điều tốt cho
mọi người. Và đừng quên những người mà mỗi ngày ta biết đến qua báo chí hay
qua bè bạn hoặc qua truyền hình... Hãy làm cho mỗi người một việc gì theo khả
năng của mình. Và khi xem ra ta đã làm tất cả những gì có thể, thì ta vẫn còn có
thể cầu nguyện cho họ. Chính tình thương mang lại giá trị.

                                                           Chiara Lubich

LỜI SỐNG 2010

2010-12-19 21:30

THÁNG 12-2010

không gì là không thể làm được” (Lc 1:37) Câu hỏi của Ðức Maria về điều thiên thần báo tin: “Việc ấy làm sao được, vì tôi không biết đến việc vợ chồng?” (xem Lc 1,34) đã được thiên thần trả...
2010-12-12 23:06

THÁNG 11-2010

  "Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa" (Mt 5:8) Ðức Giêsu mở đầu lời giảng dạy của Ngài với bài giảng trên núi. Trên một ngọn đồi nhìn xuống hồ Ti-bê-riát,...
2010-12-09 22:01

THÁNG 10-2010

"Ngươi phải yêu mến người bên cạnh như chính mình" (Mt 22:39) Lời này ta cũng tìm thấy trong Cựu ước (Lv 19:18). Để đáp lại một câu hỏi rắc rối, Đức Giêsu đặt mình vào truyền thống các tiên tri và...
2010-09-06 18:34

THÁNG 09. 2010

"Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy" (Mt 18:22) Đây là những lời Đức Giêsu đáp lại ông Phêrô, người sau khi đã lắng nghe những điều tuyệt diệu từ miệng Người, đã đặt câu...
2010-07-03 21:14

THÁNG 8-2010

"Phúc cho người đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Ngài đã nói". (Lc 1:45) Lời này nằm trong một biến cố cùng lúc vừa đơn giản vừa cao cả: đó là cuộc gặp gỡ giữa hai người đang mang thai, giữa...
2010-07-03 21:12

THÁNG - 7-2010

"Nước Trời giống như một thương gia đi tìm ngọc đẹp; Tìm được một viênngọc qúy, ông ra đi, bán tất cả những gì mình có mà mua viên ngọc ấy". (Mt 13:45-46) Trong dụ ngôn rất ngắn này, Đức Giêsu đánh...
2010-06-05 20:24

THÁNG 6-2010

"Ai giữ mạng sống mình thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống vì Thầy thì sẽ tìm lại được" (Mt 10:39) Khi đọc lời này của Đức Giêsu ta thấy nổi bật hai kiểu sống: cuộc sống trần gian được xây dựng...
2010-06-05 20:23

THÁNG 5-2010

"Ai yêu mến Thầy, thì sẽ được Cha Thầy yêu mến và Thầy sẽ yêu mến người ấy cùng tỏ mình ra cho người ấy" (Ga 14:21) Tình thương là trọng tâm của những lời cuối cùng Đức Giêsu dạy: đó tình...
2010-06-05 20:21

THÁNG 4-2010

"Thầy là sự sống lại và là sự Sống" (Ga 11:25) Đức Giêsu nói lên những lời này nhân cái chết của ông La-da-rô người làng Bê-ta-nia, người mà sau khi chết bốn ngày Người đã cho sống lại. Ông La-da-rô...
2010-06-05 20:20

THÁNG 3-2010

Biết bao lần trong cuộc sống Bạn cảm thấy cần đến người nào giúp mình một tay và cùng lúc bạn nhận thấy là không ai có thể giải quyết được tình trạng của mình! Chính lúc đó Bạn tự động hướng về...